Hướng đến hệ thống giao thông kiểu mẫu

Cập nhật lúc 22:11, Thứ Tư, 29/07/2020 (GMT+7)

Huyện Xuân Lộc đang trong quá trình “về đích” nông thôn mới kiểu mẫu. Nhiều công trình hạ tầng xã hội mà trọng tâm là giao thông đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng theo kiểu mẫu.

Một tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Bảo Hòa. Ảnh: B.Mai
Một tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Bảo Hòa. Ảnh: B.Mai

Mô hình xã hội hóa giao thông nông thôn trên địa bàn huyện đang góp phần thay đổi cuộc sống của người dân, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

* Xã hội hóa giao thông nông thôn

Hơn 10 năm trước, ấp Bưng Cần, xã Bảo Hòa hầu như bị cách biệt với bên ngoài do đường sá sình lầy, đi lại khó khăn. Từ khi bắt tay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ấp Bưng Cần dần thay da đổi thịt. Đó là nhiều tuyến đường được trải nhựa nóng, bê tông hóa đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển nông sản; mô hình tự sản xuất, tự phục vụ dần được xóa bỏ; nhiều loại cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao thay thế cho cây rau cần nước.

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Phó chủ tịch UBND xã Bảo Hòa chia sẻ, thời gian đầu vận động người dân làm đường rất khó khăn vì kinh tế nhiều hộ gia đình chỉ đủ ăn. Sau khi thống nhất, xã đã chọn phương án ứng tiền đầu tư hạ tầng thực hiện 1 tuyến đường thí điểm tại ấp Bưng Cần. Cán bộ xã, trưởng ấp, tổ trưởng nhân dân nhiều lần cùng bà con bàn cách làm, mức đóng góp. Những hộ thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xã cho lấy ý kiến biểu quyết giảm hoặc miễn tiền đóng góp. Từ 1 tuyến đường ban đầu, đến nay, xã Bảo Hòa đã bê tông hóa được 8 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí trên 23 tỷ đồng. Nhờ hạ tầng, kinh tế - xã hội phát triển vượt bậc, thu nhập bình quân người dân đạt 66 triệu đồng/người/năm, hơn 80% người dân tham gia bảo hiểm y tế.

 Ông Lê Khắc Sơn, Phó chủ tịch UBND H.Xuân Lộc cho rằng, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động xã hội hóa, đến nay, 100% tuyến đường huyện, xã trên địa bàn H.Xuân Lộc được nhựa hóa, bê tông hóa; gần 80% các tuyến đường ấp, ngõ xóm, giao thông nội đồng được cứng hóa. Cùng với đó, trên 80% các tuyến đường lắp đặt hệ thống chiếu sáng, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản. H.Xuân Lộc đang trên đà phát triển năng động, trọng tâm là nông nghiệp công nghệ cao, thương mại dịch vụ và công nghiệp. Đây là các ngành có hỗ trợ lớn cho công tác tái đầu tư hạ tầng trên địa bàn huyện.

* Nâng cấp đường kiểu mẫu

Huyện Xuân Lộc đặt mục tiêu “về đích” nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2020, do đó, nhiều nguồn lực được ưu tiên cho hạ tầng, trong đó có giao thông nông thôn.

Ông Ngô Việt Anh, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Định cho biết, để đáp ứng tiêu chí đường giao thông kiểu mẫu, xã đã thống nhất giao đường về cho các tổ nhân dân quản lý. Xã trích tiền khen thưởng nông thôn mới nâng cao hỗ trợ 70%, người dân đóng góp 30% chi phí làm đường ống nước, đường điện, trồng hoa, mua thùng rác thực hiện tiêu chí đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Định kỳ hằng năm xã tổ chức kiểm tra, chấm điểm và đưa ra kế hoạch nâng cấp đường theo chuẩn kiểu mẫu.

“Trên địa bàn xã có tổng cộng 42 tuyến đường, hơn 90% tuyến đường đáp ứng tiêu chí kỹ thuật của Bộ
GT-VT là: đường có lề ngăn cách với đất nhà dân, có hệ thống mương thoát nước, có hệ thống đèn chiếu sáng. 100% tuyến đường đã đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, tuy nhiên, chúng tôi vẫn thực hiện duy tu, nâng cấp hằng năm để không bị “lỗi” tiêu chí hạ tầng” - ông Việt Anh cho hay.

Ông Lê Đức Nghĩa, Giám đốc Ban Quản lý dự án H.Xuân Lộc thông tin: Hầu hết các công trình giao thông, kể cả các công trình 100% do nhân dân đóng góp xây dựng trong khoảng 5 năm trở lại đây đều đáp ứng tiêu chí đường giao thông nông thôn kiểu mẫu. Ban quản lý dự án huyện hỗ trợ khảo sát, tư vấn thiết kế kỹ thuật miễn phí nhằm giảm chi phí đầu tư cho ngân sách, rút ngắn thời gian triển khai, góp phần quan trọng hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của huyện. Trong kế hoạch đầu tư công hằng năm, huyện cũng chỉ đạo các ngành chức năng coi trọng công tác đầu tư và tái đầu tư hạ tầng, không chỉ đáp ứng tiêu chí giao thông kiểu mẫu mà hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của huyện.

Theo UBND H.Xuân Lộc, những năm qua, huyện đã đầu tư hơn 1,4 ngàn tỷ đồng thực hiện gần 350 công trình giao thông với tổng chiều dài gần 700km. Trong đó, nhân dân đóng góp tiền, hiến đất, ngày công lao động chiếm gần 30%. Nhiều công trình giao thông quan trọng đã được đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa qua địa bàn huyện như: đường Tân Hữu - Trảng Táo, đường Xuân Hiệp - Gia Lào, đường Xuân Phú - Xuân Thọ, đường vào núi Chứa Chan, đường Xuân Hiệp - Lang Minh, đường Bảo Hòa - Long Khánh; nút giao thông ngã ba Bưu Điện, nút giao thông ngã ba Suối Cát. Hiện tại, 100% tuyến đường xã, huyện trên địa bàn H.Xuân Lộc đạt chuẩn đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu.

Hoàng Ngọc - Ban Mai

.
.
;
.
.