Đẩy mạnh vận động người Việt dùng hàng Việt

Cập nhật lúc 21:43, Thứ Ba, 21/07/2020 (GMT+7)

Sau những tác động của dịch Covid-19, việc ưu tiên kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là một trong những giải pháp quan trọng để kích cầu tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh phục hồi và phát triển hoạt động thương mại.

Hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu góp phần giúp các doanh nghiệp địa phương có thêm cơ hội tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ sau những tác động từ dịch Covid-19. Trong ảnh: Gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp địa phương tại một hội nghị kết nối dành cho các sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh. Ảnh: H.Quân
Hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu góp phần giúp các doanh nghiệp địa phương có thêm cơ hội tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ sau những tác động từ dịch Covid-19. Trong ảnh: Gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp địa phương tại một hội nghị kết nối dành cho các sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh. Ảnh: H.Quân

Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (Ban Chỉ đạo 264) tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để đẩy mạnh cuộc vận động này trong giai đoạn “bình thường mới” hiện nay.

* Triển khai nhiều hoạt động trong giai đoạn “bình thường mới”

Theo Ban Chỉ đạo 264 tỉnh, trong thời gian qua, các sở, ngành và địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động kết nối người tiêu dùng với nhà sản xuất, nâng cao giá trị thương hiệu cho hàng Việt trên địa bàn tỉnh, tiếp tục thực hiện các hoạt động phối hợp thiết lập, phát triển kênh phân phối, đưa hàng Việt nói chung và sản phẩm, hàng hóa địa phương nói riêng đến người tiêu dùng.

Ban Chỉ đạo tập trung vào các giải pháp về tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về hàng Việt, tổ chức các hội chợ công - nông - thương mại tại các huyện, các đợt bán hàng lưu động theo chương trình bình ổn giá của tỉnh...

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hoạt động kết nối giao thương, tổ chức các phiên chợ, hội chợ hàng Việt, các buổi hội nghị, hội thảo chuyên đề... bị gián đoạn trong 6 tháng đầu năm nay. Dự kiến, các hoạt động này sẽ được đẩy mạnh trong những tháng cuối năm.

Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tăng cường thực hiện tuyên truyền, cập nhật hình ảnh sản phẩm hàng Việt, sản phẩm địa phương.

Đồng thời, Sở sẽ thường xuyên kết nối các DN, HTX, cơ sở sản xuất của tỉnh tham gia các chương trình kích cầu tiêu dùng, các hoạt động giao thương trong và ngoài tỉnh, cũng như tập trung triển khai các hội chợ, phiên chợ hàng Việt về nông thôn, các chuyến hàng Việt đến các nhà máy, khu công nghiệp, các điểm bán hàng Việt... vốn bị gián đoạn, chưa thể triển khai do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Văn Phước, Trưởng ban Chỉ đạo 264 tỉnh nhấn mạnh, trong 6 tháng cuối năm, các thành viên của Ban Chỉ đạo tiếp tục đa dạng, nâng cao các hoạt động thông tin, tuyên truyền về cuộc vận động. Ban Chỉ đạo 264 tỉnh sẽ sớm triển khai 2 cuộc khảo sát người tiêu dùng đối với sản phẩm, hàng hóa do DN Việt Nam sản xuất và khảo sát tình hình hoạt động của các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh.

* Phát triển thị trường cho hàng hóa địa phương

Ông Đào Văn Phước cho biết thêm, công tác hỗ trợ DN và phát triển thị trường cho hàng Việt nói chung và sản phẩm địa phương nói riêng là những nhiệm vụ quan trọng trong những tháng cuối năm. Các sở, ngành, địa phương liên quan cần khuyến khích các giải pháp mở rộng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; tạo điều kiện hỗ trợ cho các DN địa phương phục hồi và phát triển sau dịch Covid-19.

Phó chủ tịch Hiệp hội DN Đồng Nai Châu Minh Nguyện chia sẻ, việc hỗ trợ phát triển các chuỗi liên kết trong sản xuất - tiêu thụ sản phẩm là giải pháp rất cần thiết trong bối cảnh nhiều DN trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Việc hỗ trợ cần đánh giá kỹ các tiêu chí về chất lượng, thế mạnh của sản phẩm, xây dựng cầu nối với các kênh phân phối, nhất là hoạt động kết nối, để đưa vào hệ thống siêu thị với cơ chế thu mua, quảng bá sản phẩm phù hợp. Bởi trên thực tế, hiện nay siêu thị vẫn là một trong những kênh quảng bá tốt nhất dành cho DN...

Theo ông Lê Văn Lộc, dự kiến trong những tháng cuối năm, Sở Công thương sẽ thí điểm việc mở gian hàng dành cho sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh tại siêu thị, trung tâm thương mại, xây dựng showroom trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh, cũng như khảo sát, học hỏi kinh nghiệm để triển khai sàn giao dịch thương mại điện tử của Đồng Nai...

Bên cạnh đó, với sự phát triển công nghệ và sự “lên ngôi” của các sàn thương mại điện tử, cần có thêm những chương trình, hoạt động hỗ trợ DN, người tiêu dùng tiếp cận với ứng dụng công nghệ mới, hiểu rõ về những mặt tích cực, hạn chế trong hoạt động thương mại điện tử...

Ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai cho biết, trong thời gian tới, Hội dự kiến phối hợp với các sở, ngành tổ chức hội thảo chuyên đề với chủ đề thương mại điện tử và tiêu dùng bền vững; mở rộng các kênh phản hồi, tổng đài để người tiêu dùng phản ánh những ý kiến, thắc mắc liên quan đến gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng; tăng cường nắm bắt xu hướng, hành vi mua sắm mới nhất của người tiêu dùng, từ đó giúp DN xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp với thị trường, thúc đẩy mua sắm.

Theo Ban Chỉ đạo 264 tỉnh, các thành viên Ban Chỉ đạo cần phối hợp rà soát, đánh giá, phân loại chất lượng, tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn tỉnh, lựa chọn nhóm DN, lĩnh vực cần có sự trợ giúp, nhất là đối với các DN nhỏ và vừa. Đồng thời, phối hợp thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo điều kiện cho DN củng cố, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập, nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết với các đối tác quốc tế...

Hải Quân

.
.
;
.
.